Những lưu ý khi chọn điện thoại smartphone, tablet tốt

Những lưu ý khi mua điện thoại smartphone, tablet 90-99%: http://www.vitinhnhatrang.com/2012/12/nhung-luu-y-khi-mua-dien-thoai.html

Sau khi mua smartphone/tablet thì đọc bài này để sử dụng tốt hơn: http://www.vitinhnhatrang.com/2012/11/nhung-luu-y-e-su-dung-smartphone-tot-hon.html

Bí quyết tăng thời gian dùng pin lên gấp 3 lần trên Android 
http://www.vitinhnhatrang.com/2013/12/bi-quyet-tang-thoi-gian-dung-pin-len.html
--------------------------------------------

Bước 0: Kiểm tra uy tín cửa hàng và điều kiện bảo hành

Bây giờ kinh tế suy thoái, nên có rất nhiều cửa hàng phải đóng cửa, hoặc nhập hàng cũ/nhái/hàng dựng.... nhưng "lừa gà" để bán với giá hàng mới.
Vì vậy, trước khi mua, bạn Google từ khóa: "Tên cửa hàng" + "lừa đảo" để kiểm tra uy tín trước khi mua.
Mình nhập hàng nhiều mình biết, có nhiều nơi đăng rất nhiều sản phẩm, bài rao vặt up cả trăm trang.....tưởng lớn lắm, nhưng khi đến nơi thì thấy cửa hàng bé tẹo vài m2.
Hoặc có nơi mở vài chục chi nhánh ở khắp nơi, cửa hàng to hoành tráng, tưởng nguồn hàng uy tín lắm, nhưng khi Google từ khóa: "Tên cửa hàng" + "lừa đảo"...thì ra mấy chục vụ um xùm...
Không những thế, chế độ bảo hành điện thoại nhiều nơi vô lý, có mà như không ấy. Do vậy, bạn nào mua điện thoại thì lưu ý ĐỌC KỸ PHẦN BẢO HÀNH CỦA NƠI BÁN!
Mình bị một vụ, do chủ quan không đọc phần bảo hành, nên phải bỏ tiền túi ra sửa cho khách hàng để giữ uy tín. Vì thế, khi khách hàng mua bên mình, bao giờ mình cũng dặn khách hàng đọc kỹ điều kiện bảo hành trước khi giao dịch.
Bây giờ có nhiêu nơi lập lờ, không ghi rõ điều kiện bảo hành trên website, hỏi thì trả lời lấp lửng bảo hành 12 tháng cho máy, nhưng khi thanh toán trả tiền thì mới đưa giấy bảo hành với các điều kiện rất vô lý: không màn hinh/không main/không camera/không bộ nhớ trong.....nói chung là không gì hết =D

Về cách chọn điện thoại, tablet:

1) Bạn tham khảo các thử nghiệm, đánh giá, hình ảnh ở trang web GSMArena.com

Vào phần Review, rồi chọn sản phẩm sẽ có đánh giá chi tiết từ hình dáng/tính năng/cấu hình/hiệu năng/camera/loa/.......tầm 15-20 trang, tùy theo dòng sản phẩm.

Điện thoại dùng nhiều loại CPU/GPU lắm, nào là 1 nhân, 2 nhân, 4 nhân (nhiều loại 2 nhân thì nhanh hơn cả 4 nhân, và cũng nhiều khi 4 nhân lại tiết kiệm pin hơn 2 nhân.... nên phải tìm hiểu kỹ);
có thể liệt kê vài CPU/GPU trong vài chục loại đang có như: Scorpion, Tergra 3; Areno 200/205/220/225 (tuy chỉ cách vài đơn vị nhưng hiệu năng chênh nhau đến vài lần); rồi Mali-400MP, Exynos,.....

hieu_nang.jpg (718×304)

Nói chung là nhiều, và hiệu năng còn phụ thuộc vào hệ điều hành và các ứng dụng nữa, các hệ điều hành mới thì tận dùng phần cứng tốt hơn hệ điều hành cũ; và có ứng dụng lướt web/game này thì chạy nhanh trên CPU/GPU này, nhưng có ứng dụng lướt web/game khác thì lại chạy nhanh hơn trên CPU/GPU khác, tùy vào việc người lập trình họ ưu tiên cái nào hơn.

Trong các phần Review luôn có đầy đủ các cái này, gõ tên sản phẩm vào phần tìm kiếm, chọn mục Review là ra kết quả, chịu khó đọc chút là ra hết. Ví dụ một sản phẩm nhé: http://www.gsmarena.com/sony_xperia_t-review-820.php

* Lưu ý: Cùng là một sản phẩm nhưng có nhiều cấu hình khác nhau. Ví dụ: Samsung Galaxy S3 có ít nhất 3 cấu hình với CPU/RAM/Network... khác nhau, với các mã sản phẩm là I9300/I747.... Hoặc LG Optimus L9 có ít nhất 3 cấu hình CPU/RAM/Màn hình/Network...khác nhau với mã sản phẩm là P760/P768/P769.
2) Khi nhận điện thoại, bạn kiểm tra màn hình, loa ngoài, thử gọi vài cuộc điện thoại, bluetooth, wifi, cảm ứng, gia tốc kế, ..trầy xước, phụ kiện kèm theo. Vì có nhiều cái bị trầy xước, wifi hỏng, hoặc cảm ứng không hoạt động.... (bạn nào mua bên mình thì yên tâm vụ này vì mình lựa kỹ rồi, và đổi mới trong 3 ngày nếu lỗi phần cứng)

3) Kiểm tra xem điện thoại là hàng nhái hay hàng lướt, hàng cũ tân trang.... (cái này bạn nào không có kinh nghiệm thì khá là khó phân biệt)

4) Kiểm tra thông số và cấu hình của điện thoại, thử chơi vài game để xem pin dùng được bao lâu.  Bạn nào lâu nay dùng mấy điện thoại phổ thông nghe gọi 3-7 ngày thì khi chuyển sang dùng mấy điện thoại cảm ứng Android, IOS thì ...đừng sốc nhé, trung bình mấy cái này trụ được từ 8-10 tiếng là giỏi lắm rồi, còn thời gian chờ tầm 15-30 tiếng (thường thì mấy điện thoại cảm ứng thì sáng đi làm, tối về sạc qua đêm để ngày mai dùng tiếp)

5) Lưu ý khi lấy hàng khuyến mãi, một cái điện thoại lợi nhuận có vài trăm nghìn thôi, vậy mà nhiều nơi quảng cáo tặng quà đến vài triệu???
 Cùng điểm qua vài cái Khuyến mãi vài triệu cho vui:

Đôi khi đó là tài khoản Dropbox 50GB chỉ trong 2 năm giá 4.6 triệu để lưu file, muốn dùng thì phải có Internet, cái này gần như chẳng dùng bao giờ vì Dropbox đang cho đăng ký miễn phí, 2-5GB dùng thoải mái suốt đời, ai lại dùng có 2 năm rồi phải bỏ tiền mua tiếp???

Đôi khi đó là cái sim Khuyến mãi trị giá 6.4 triệu, ai ngờ là tặng 20.000VND mỗi tháng trong 10 năm; ai mà chịu vì 20.000VND mà đổi sim cơ chứ???

Gói phần mềm DVD gồm 5000 phần mềm/game trị giá 8 triệu, ai mà cần khi Android được miễn phí tầm 500.000 ứng dụng/game/sách/chat/bản đồ/phim/nhạc.....cơ chứ???

Miếng dán màn hình tầm 50.000 VND, dock sạc tầm 200-300.000 VND tùy loại và tùy hãng, vậy mà ghi lên đến tầm 1-2 triệu? Cần cẩn thận với cái gọi là Khuyến mãi như thế này....
6) Hàng chính hãng về Việt Nam thường theo 2 con đường: Nhà phân phối chính thức ủy quyền và Các công ty phân phối tự nhập (hay còn gọi là xách tay)

Hàng từ Nhà phân phối chính thức lúc đầu giá rất cao để "hớt váng lợi nhuận" nên thường được khuyến mãi thêm những cái như: Dock sạch//miếng tag/balo/tai nghe thương hiệu Smart Headset/Beat Audio... và tất nhiên, do những đồ khuyến mãi này mà giá bán tăng lên kha khá. Sau đó sẽ không khuyến mãi nữa mà giá sẽ giảm xuống và đi vào ổn định trong thời gian khá lâu sau đó. Chính vì cái gọi là "hớt váng lợi nhuận" này mà khách hàng hay nói vui là "mất giá nhanh" đó :D

Ví dụ: Lúc đầu Samsung bán dòng Samsung Galaxy SIII ở Việt Nam tầm 16 triệu thì tặng Dock sạc/balo/miếng tag.....nhưng sau này, giá Samsung đưa ra chỉ còn 13.5 triệu nên cũng không còn tặng những cái trên nữa.
Hoặc HTC bán dòng Sensation tặng tai nghe Beat Audio ở Việt Nam giá tầm 15 triệu; nhưng ở nước ngoài, không tặng kèm tai nghe Beat Audio, mà là tặng loại bình thường theo máy thì giá chỉ còn tầm 10.5 triệu thôi.
Nói chung, đồ khuyến mãi không phải là được tặng kèm, mà chính xác là bán kèm!!!
Còn hàng từ Các công ty tự nhập, hay còn gọi là xách tay thì giá rẻ hơn vài triệu. Nói là xách tay cho tiện, chứ thực ra là các công ty vốn tương đối lớn nhập vài chục cái/vài trăm cái về phân phối lại, vì xách tay chỉ xách được 1,2 cái; chứ không ai có thể xách được cả ngàn cái đâu.

Do giá của cùng một hãng như Sony/Samsung/LG/Nokia/Apple ở các nước khác nhau thì giá bán cũng khác nhau, tùy vào đồ khuyến mãi, chính sách kinh doanh thị phần...... Và các công ty tự nhập này thường "săn" được những nơi có giá rẻ nhất và nhập hàng về Việt Nam. Chính vì lý do vậy mà ta thường thấy hàng xách tay lúc thì xuất xứ từ Mỹ, lúc thì xuất xứ từ Châu Âu, lúc lại là Singapor....thậm chí có lúc là từ Trung Đông nữa kìa.

Và do ở mỗi thị trường thì các hãng lại làm khác đi một chút về vỏ hộp (như có thị trường là hộp vuông, có thị trường là hộp chữ nhật), hoặc khác về sạc (như Apple thì ở Mỹ là giắc 3 chấu tam giác, ở Châu Âu là giắc 3 chấu vuông, còn ở Châu Á thì lại chỉ có giắc 2 chấu)......nhưng đều là hàng chính hãng hết.
Nhiều người bảo hàng xách tay từ Mỹ/Châu Âu....thì chất lượng tốt hơn hàng nhập vào Việt Nam; nhưng mình thấy điều đó không đúng. Tất cả hàng hóa đều cho chất lượng như nhau, vì cùng một công nghệ và dây chuyền sản xuất.
Và khi giá nhập thấp nhất rồi, nên thường không được khuyến mãi gì thêm, nên hàng xách tay mà các công ty tự nhập này thường chỉ có Fullbox gồm: Hộp, thân máy, pin, sạc, dây cáp USB, tai nghe theo máy (không được tai nghe thương hiệu như Smart Headset/Bead Audio đâu :D), sách hướng dẫn. Và mình đi mua nhiều nơi, thì thấy nơi nào cũng như vậy.

Trên thế giới, Mỹ chiếm tầm 40% doanh số smartphone.
Còn ở Việt Nam, 30-50% thị phần smartphone là hàng xách tay, và chủ yếu nhập từ Mỹ hoặc Châu Âu, vì chính sách giá của các hãng sản xuất như Sony/Samsung/HTC... ở Mỹ và Châu Âu là rẻ nhất :D

    * Lưu ý: miếng tag là một miếng giống như móc treo chìa khóa dùng với công nghệ NFC; nhưng về Việt Nam, thì công nghệ NFC không dùng được, do không có thiết bị tương thích, nên miếng Tag là cái không nên lấy nhất. Hiện miếng Tag được bán với giá 50.000 VND/miếng.

    7) Không nên mua điện thoại ở xa, nhất là những dòng điện thoại đã dừng sản xuất, hoặc những dòng đã ra được hơn 1 năm. Vì hiện nay, thị trường điện thoại là thị trường nhốn nháo nhất: hàng cũ/mới/tân trang/likenew...lẫn lộn hết.
    Với những dòng điện thoại mới ra thì khá ok, thường chưa có hàng cũ và sẽ chuyển cho khách hàng mới fullbox.
    Nhưng với những dòng ra đã dừng sản xuất (hoặc đã ra được 1 năm nên đã có hàng cũ) thì đa phần các cửa hàng đều "lừa gà", trên website ghi là hàng mới, nhưng khi đến xem hàng thì toàn hàng cũ, 10 lần thì hết 7,8 lần như vậy rồi.
    Và các cửa hàng ở Sài Gòn/Hà Nội luôn coi khách hàng tỉnh là cơ hội để "đẩy" hàng cũ với "giá hàng mới" một cách tốt nhất. Nên nếu có người quen có kinh nghiệm, đến tận nơi xem máy thì hãy nhờ mua, còn không thì thôi, đừng vì rẻ vài trăm mà mắc công (chưa kể là lừa đảo có khi mất trắng toàn bộ tiền)

    Và sau khi mua được máy ưng ý, thì hỏi kỹ bên bán tính phí gửi hàng có bảo hiểm (và gửi về tỉnh thì khách hàng thường phải thanh toán phí vận chuyển). Thường thì gửi từ Sài Gòn về Nha Trang có bảo hiểm tầm 150.000 vnd-300.000vnd (không có bảo hiểm thì tiết kiệm được vài chục ngàn, nhưng nếu mất thì khách hàng tự chịu, chứ bên bán và bên vận chuyển chẳng chịu trách nhiệm đâu, nhiều vụ lùm xùm mất hàng, hoặc vỡ nứt lắm rồi, không tin cứ Google là rõ). Một cái máy tầm chục triệu thì đừng tiếc 150.000 vnd-300.000vnd!!!

    Thường thì trương điều khoản vận chuyển của cả bên bán, và cả bên giao hàng, chẳng có cái nào bồi thường đâu mà mà mơ. Một trường hợp ở dưới tham khảo cho biết:
    chuyển hàng của mình làm mất mà khi mình hỏi thì nhân viên trả lời 1 câu là hàng anh chuyển mất rồi anh có thể mua hàng khác gửi hộ em dc không , thật là câu nói vô trach nhiệm quá
    đến bây giờ chúng nó không chịu giải quyêt cho mình.
    Và khi nhận hàng, xem hàng cẩn thận rồi mới ký vào biên bản nhận hàng, chứ có trường hợp chủ quan, không xem gì hết mà ký nhận luôn; cuối cùng mất luôn món hàng:
    Cách đây 30p thì nhân viên tới giao hàng....
    Vì k thể đứng trc ngỏ mở hộp, nhân viên thì hỏi tên rồi tự kí vào biên lai luôn nên đành xách hộp về nhà mở......
    Mở ra tá hoả khi mà chỉ có hộp không, không có 1 cái đt nào hết
    Khi mua hàng ở xa, thì ngoài việc mất công đi ra ngân hàng chuyển khoản, mất thêm một khoản phí chuyển tiền; thì khi cần bảo hành, cũng rất rắc rối, đôi khi gửi bảo hành thì bên cửa hàng bảo không nhận được, hoặc tìm cách từ chối bảo hành; do khách hàng ở tỉnh xa, nên cũng khó có thể làm gì được; và thường thì khách hàng phải chịu cả phí gửi đi và gửi về, tính ra mỗi lần bảo hành hết rất nhiều tiền. Vì vậy, nếu mua được ở nơi mình sống là tốt nhất, an tâm về hàng hóa và thoải mái về phần bảo hành.

    8) Không nên mong đợi chất lượng camera trên điện thoại, những cải tiến công nghệ camera ở điện thoại là không đáng kể; chất lượng hình ảnh phụ thuộc 80-90% vào chip xử lý hình ảnh, cân chỉnh màu sắc, chống rung.....; còn số chấm MP chỉ ảnh hưởng tầm 10% chất lượng hình ảnh thôi.
    Không tin cứ lên trang web GSMarena.com đọc các bài thử nghiệm camera và tự so sánh là rõ, sẽ thấy là cái camera 5MP với cái camera 12MP cho chất lượng gần gần như nhau, một 9 một 10 vậy đó.

    Chính vì vậy, mà ta thấy máy ảnh 16MP có giá tầm 2 triệu; trong khi máy ảnh chuyên nghiệp có 8MP mà giá đến tận 20 triệu là vì thế. Số MP chỉ để các nhà sản xuất "lừa gà" là chính.

    Với lại camera trên điện thoại khác với camera trong máy ảnh nhé, và một cái máy ảnh 2 triệu thì luôn cho chất lượng cao hơn cái điện thoại 15 triệu :D Nên ai thích chụp ảnh, hãy quên camera điện thoại đi, mà hãy mua máy ảnh thì tốt hơn nhiều.

    Bảng đánh giá camera trên smartphone:  https://www.dxomark.com/Mobiles

    Camera_dien_thoai_vs_Camera_May_anh.jpg (1110×783)

    9) Sau khi mua thì đọc bài này để sử dụng tốt hơn: http://www.vitinhnhatrang.com/2012/11/nhung-luu-y-e-su-dung-smartphone-tot-hon.html