Những lưu ý khi mua điện thoại smartphone, tablet cũ

Sau bài viết về những lưu ý khi mua laptop cũ, thì hôm nay viết tiếp bài những lưu ý khi mua điện thoại smartphone, tablet cũ.

Lưu ý thứ 1: Không bao giờ tin vào cái gọi là mới 99%

Đây là cái mà chúng ta hay mắc phải nhất, cứ nhìn thấy mới là cứ tưởng còn ngon. Nhưng thực ra không phải vậy. Bởi vì bây giờ, tất cả điện thoại smartphone sau khi mua về, người ta đã dán keo trong, và dùng bao da, ốp lưng nên sau 1,2,3 năm cũng chẳng có vết xước nào cả.

Nhưng cái quyết định sự ổn định của máy là những linh kiện bên trong, sau một thời gian, linh kiện đã thoái hóa và gây ra những lỗi rất khó hiểu.
Mua hàng cũ thì phải chấp nhận tình trạng pin chai, linh kiện thoái hóa, hay gặp những lỗi lag/đơ khi sử dụng là bình thường. Cái vỏ có thể thay mới để bán được giá cao, chứ ít nơi nào thay linh kiện mới lắm.

Lưu ý thứ 2: Chỉ mua hàng cũ với giá tối đa bằng 70% giá hàng mới

Hàng cũ dùng được 1,2 tháng người ta bán lại, bao giờ cũng chỉ bán được với mức tầm 70-80% giá mới.
Nếu mà bằng 80% hay cao hơn thì thà bỏ thêm 1 chút lấy hàng mới luôn cho yên tâm.

Lưu ý thứ 3: Chỉ mua hàng còn bảo hành

Một cái máy cũ, không phải tự nhiên người ta đang dùng rồi bán lại với mức giá rẻ đâu, chắc chắn nó phải có lỗi gì đó khó chịu nên người ta mới bán. Rất ít trường hợp vừa mua 1,2 tháng rồi bán lại ngay nếu dùng ngon.

Vì vậy, phải mua hàng còn bảo hành, để có gì thì còn mang lên Trung tâm bảo hành của hãng để được sửa chữa. Do điều kiện bảo hành của mỗi cửa hàng mỗi khác, nên cần hỏi trước các thông tin cần thiết. Link: http://www.vitinhnhatrang.com/2012/02/ieu-kien-bao-hanh-ien-thoai-ap-dung.html


Chứ bây giờ, người bán rất quái, mua thì dễ, chứ khi có chuyện gì thì gọi toàn là không bắt máy, hoặc "thuê bao quý khách không liên lạc được" =D

Nếu không còn bảo hành, thì phải được bao test phần cứng 3 ngày, tức là trong 3 ngày đầu, nếu có lỗi phần cứng thì trả lại tiền.
Mua hàng còn bảo hành tại Trung tâm của hãng là tốt nhất, vì nếu máy có gì thì người ta đã mang lên bảo hành miễn phí rồi, vì vậy, nên ưu tiên mua hãng còn bảo hành tại Trung tâm của hãng là khá yên tâm.

Lưu ý thứ 4: Không mua iPhone/Sky từ hàng bãi Trung Quốc

Hiện nay, có rất nhiều hàng iPhone/Sky cũ từ Trunq Quốc tràn sang, đây thực ra toàn hàng bãi, và dùng được một vài tháng, 10 cái thì 3,4 cái gặp lỗi liên tục.

Hàng iPhone là hàng bãi mua bên Trunq Quốc tầm 1.5-1.7 triệu/cái; về Việt Nam thay vỏ như mới, bán tầm 2.8 triệu/cái. Thử hỏi với mức giá 1.5-1.7 triệu/cái thì làm gì có hàng ngon mà dùng. Người dùng cứ thấy cái vỏ mới là cứ tưởng là hàng mới, nhưng dùng 2,3,4 năm rồi thì sao mà mới được cơ chứ??

Còn Sky khỏi nói, đợt hàng đầu thì đúng là từ Hàn Quốc về, nhưng sau này, 100 cái thì 95 cái là hàng bãi Trung Quốc sang, thay vỏ lại nhìn như mới luôn. Dùng Sky rất khó chịu ở chỗ lúc nào cũng phải sửa lỗi tin nhắn 80 ký tự; không nhắn tin *101# để kiểm tra tài khoản được; không có tiếng Việt, sóng yếu, pin kém dùng được 3 tiếng lướt web là cạn sạch rồi, đã thế hàng lại không bảo hành màn hình/camera/loa....và chỉ bao test 7 ngày. Nếu thích cấu hình cao thì mua quách mấy cái điện thoại Trunq Quốc còn được bảo hành 1 năm và chẳng lo sửa lỗi này nọ.
Hang_dung_Sky_Vitinh_Nha_Trang.jpg (1035×610)

Về iPhone, phụ kiện hàng cũ 90%-99% từ bãi Trung Quốc toàn hàng hàng nhái. Apple bán tai nghe/cáp/sạc....của iPhone tầm 30-60usd/cái; thì làm gì có chuyện chỉ có 100-150k/phụ kiện được chứ? Đây là hàng nhái từ Trung Quốc nhìn như thật, sạc/tai nghe/cáp......giá nhập từ Trung Quốc là 0.9usd/cái (tầm 20.000vnd), mang về Việt Nam bán sĩ tầm 35.000vnd; các nơi khác nhập về bán từ 100-150.000vnd. Mình nghĩ khách hàng cũng biết là mua phải phụ kiện nhái, nhưng chẳng qua giá rẻ quá nên mua thôi :D

Hàng Sky là mình thấy lôm côm nhất, linh kiện như vỏ thì thay mới "lừa gà"; sạc/pin/dây cáp thì toàn hàng Trung Quốc nhái, dùng vài bữa, upROM để sửa các lỗi trên thì rất dễ gặp trường hợp là chẳng khởi động được, Google sẽ thấy rất nhiều trường hợp upROM sửa lỗi xong hỏng luôn.
Mà ở Việt Nam, tính đến thời điểm này, chưa có bất kỳ cửa hàng nào nhận sửa điện thoại Sky hết; nên nếu hỏng thì chỉ có cách để vào "tủ kính làm cảnh".

Co_nen_mua_dien_thoai_Sky_Vitinhnhatrang.com.jpg (1014×479)

Hang_dung_i_Phon_Sky.png (600×451)

Có bài viết về cái này, có thể tham khảo thêm: http://tin180.com/thegioiso/xa-lo-thong-tin/20121124/thuc-trang-ve-trao-luu-dien-thoai-han-tai-viet-nam.html

Bài viết ở link trên cũng lâu rồi, bây giờ chỉ tầm 4 triệu đã có SONY 2012 chính hãng với CPU lõi kép, 2 nhân tốc độ 2x1GHz, WIFI+3G luôn rồi

Vậy ai phù hợp với Sky? Đáp án là dân thích vọc, và chấp nhận không cần bảo hành, và chấp nhận mất thời gian ngồi từ sáng đến tối để sửa lỗi.
Còn với những ai là người bình thường, chẳng hay tìm hiểu về cái này thì thôi, đừng tiếc 1,2 triệu mua hàng cũ còn bảo hành dùng còn sướng hơn; để thời gian và tâm trí làm việc kiếm tiền còn được nhiều hơn.
Thậm chí, nhiều người sau khi mua xong, vài ngày sau rao bán lại gấp vì quá khó sử dụng và sửa lỗi, nên trên các trang rao vặt, bạn sẽ thấy rất nhiều tin rao bán lại Sky dù họ mới mua được vài ngày.

Các ý kiến người dùng:

Trước cũng định mua sky này nọ mà thấy bưa quá nào up rom fix tin nhắn, fix tổng đài 101 102 , fix 3g lằng ằng các kiểu. Thấy mệt quá chuyển qua mua nokia lumia 710 cho lành.
Pin Sky cực kỳ kém, dùng lướt web 1 phút là đi 1% pin luôn.
Sky có nhiều phiên bản, như 830 có phiên bản 830s, 830k, 830l.....chẳng biết cái nào tốt hơn cái nào nữa.
Mua con 650s đẩy ngay sau 1 đêm vì ko sms tiếng việt dc. Sms gốc rất ức chế
Lưu ý thứ 5: Chỉ mua phiên bản Quốc tế, không mua phiên bản dành cho nhà mạng

Các hãng sản xuất như Samsung/HTC/LG/Apple thường có những phiên bản với cấu hình khác dành cho các nhà mạng như Hàn Quốc/Mỹ (AT&T) ....và bị khóa (lock) không dùng được với nhà mạng khác, và có khi phải unlock rất phức tạp, khác băng tần nên đôi khi sóng khá yếu.

Ngay cả các sản phẩm dành riêng cho Hàn Quốc như LG Optimus LTE LU6200, Samsung Galaxy S2 Hàn Quốc.....cũng không nên mua, cũng bị những lỗi y như Sky.

Nhưng hiện nay, các sản phẩm như LG LTE2, LG Optimus G, Samsung S2HD, Samsung S3,S4 của các nhà mạng Hàn Quốc thì lại đáng mua, vì đã được hỗ trợ ROM tiếng Việt ngon lành :D Tuy nhiên, khi mua phải chọn nơi có uy tín mua, chứ 80% dễ bị hàng dựng từ Trung Quốc.

Đang viết....