[Review] Hiệu năng đế tản nhiệt Laptop loại 50k: "Có chồng hờ hững cũng như không" :D

[Review] Hiệu năng đế tản nhiệt Laptop loại 50k: "Có chồng hờ hững cũng như không"

Với Laptop Dell Vostro 3700 và dùng để chơi game trong thời gian dài. Do đó, việc trang bị đế tản nhiệt là cần thiết. Trong Box “Máy tính xách tay” thường hay nói là dùng đế tản nhiệt gần như không hiệu quả trừ khi Mod dùng điện ngoài 12V. Hôm nay cũng có mua một cái về Mod nhưng trước tiên kiểm tra hiệu năng đến đâu đã. (Thấy trong Box Review có VDZ mod cũng loại này nên bắt chước mua loại này ^^).
Đây là đế tản nhiệt mà thường được nhắc đến do giá rẻ, chỉ 50k (5giay.vn) dùng một quạt lớn, thân hoàn toàn bằng nhựa.


Bề mặt ngoài của Notebook Cooler màu xanh thẫm, với các thông số bên ngoài như USB 2.0, Silent, Fanspeed, Coolingfan.


Khi mở hộp thì thấy đây làm bằng nhựa 100%, khá nhỏ so với hình ảo đánh lừa thị giác. Và chỉ có dây nối dài 30cm.


Mặt sau của đế tản nhiệt, nhìn rõ cánh tương đối dài, đường kính 200mm.


Khi được đặt bên ngoài vỏ hộp thì khá đẹp, có đèn Led màu xanh dương nữa nhé!


Độ cao khoảng 25mm, từ mặt đến đáy của cánh quạt là 15mm, như vậy quạt chỉ cách mặt đất có 10mm thôi. Độ cao thấp nên tản nhiệt cũng bị hạn chế. Hai bên được che khuất và bảo vệ bởi vòng tròn.

Adapter dùng điện ngoài. Thông số là 100-240V 50/60Hz, Ouput là DC - 5V500mA, Made in China.

Hình ảnh khi được đặt lên cả hộp và đế tản nhiệt, nhìn khá đẹp đúng không? ^^


Kết quả thực nghiệm:
Ở đây thực nghiệm trong 3 trường hơp:
  1. Dùng 2 cuốn sách dày 4cm kê phần sau của máy lên, nâng độ cao để thoáng khí.
  2. Dùng tản nhiệt có nguồn cấp điện từ Adapter 5V bên ngoài.
  3. Đặt thẳng lên bàn.

Khi ở chế độ Idle và Power Saver:


Ta thấy nhiệt độ khi Idle của cả 3 trường hợp là như nhau, không có sự chênh lệch nào cả.

Và khi chơi game, để chạy Benchmark Devil May Cry 4 trong một màn đầu, sau đó lấy kết quả:


Ta thấy nhiệt độ khi dùng đế tản nhiệt và dùng sách kê lên là gần như nhau. Còn khi đặt thẳng xuống bàn thì nhiệt độ tăng lên chóng mặt, CPU tăng 5oC lên 64oC, GPU tăng 4oC lên 69oC.

Tiếp theo nếu đế tản nhiệt dùng nguồn điện từ Laptop thông qua cổng USB thì sao?

Cũng không nên mang trưng quá nhiều kết quả không cần thiết, nên chỉ show một tấm hình về nhiệt độ khi dùng đế tản nhiệt dùng nguồn thông qua cổng USB của Laptop.



Nhiệt độ của GPU là 67oC, của CPU cả 2 core là 64 và 62oC, lấy trung bình là 63oC. Như vậy là việc dùng điện từ USB trên Laptop không những giảm mà còn làm tăng nhiệt độ :brick: GPU tăng thêm 2oC, còn CPU tăng 5oC :brick::brick::brick:
Như vậy là nếu đế tản nhiệt dùng điện từ Laptop là phản tác dụng, không những không giảm mà còn làm tăng nhiệt độ (so với việc kê sách).

Nhận xét và kết luận:
Với giá khá rẻ là 50.000VND thì đế tản nhiệt có hiệu quả gần bằng 0. Tuy nhiên đây chỉ là thử nghiệm trong thời gian ngắn, còn khi chơi game trong thời gian dài thì ta cũng nên đặt nó cao lên bằng 2 quyển sách cũng được. Còn nếu muốn tản nhiệt thì dùng điện ngoài sẽ tốt hơn.

P/S: Tiêu đề là [Review] Hiệu năng đế tản nhiệt Laptop loại 50k: "Có chồng hờ hững cũng như không" có nghĩa là đế tản nhiệt mà không dùng điện ngoài thông qua Adapter thì cũng như không!

Cảm ơn các bạn đã theo dõi. Mọi ý kiến đóng góp sẽ được ghi nhận và cập nhật ngay lập tức.
Hẹn gặp lại các bạn trong một bài Review về Dell Vostro 3700 sắp tới. Chúc các bạn một buổi tối vui vẻ bên gia đình và bạn bè!

===================

Thêm vài ý kiến nữa:

Hồi đó cũng có cái tương tự nhưng mà 3 fan nhỏ, nhưng thấy không hiệu quả bỏ rồi. Nói chung bỏ thêm 1 ít tiền mua cái dc dc mà sài, ưu tiên đế bằng kim loại, hàng bằng nhựa ko mấy hiệu quả. Nói túm lại theo chủ thớt là ko nên sài đúng ko Nhanh và hiệu quả thì chỉ có 4 cái nắp trà xanh thôi các bác ợh

=======================================
 Có 2 ý kiến trong Box Máy tính xách tay (MTXT) thế này:

1) Bạn dùng đế tản nhiệt xịn hay dởm thì đều không hiệu quả như mong muốn, chỉ giảm cùng lắm được vài oC thôi, cho dù đó là Cooler Master. Điều này được giải thích là do dùng điện từ USB cấp nên quạt quay yếu, lượng nhiệt sinh ra trong quá trình Laptop cấp điện cho đế tản nhiệt gần bằng (hoặc hơn) lượng nhiệt được đế tản nhiệt thoát đi.

2) Khó có thể cảm nhận được sự quan trọng của đế tản nhiệt nếu chỉ dùng trong thời gian ngắn 1,2 tiếng. Có một bạn trong Box MTXT nói là nếu không có đế tản nhiệt thì để máy qua 1 đêm, khi cầm lên thì em nó sẽ "nóng phát sốt" lên đấy

3) Theo mình thì cách tốt nhất là Mod đế tản nhiệt dùng nguồn điện ngoài 12V, hiệu quả là giảm được 10oC cơ đấy.

Nếu bạn dùng máy trong vòng vài tiếng thì chỉ cần kê cao khoảng 4cm là OK. Còn nếu bạn muốn chơi game lâu dài thì trong trường hợp không biết Mod đế tản nhiệt thì cũng nên dùng đế tản nhiệt sài điện ngoài
========================================================
 @ Evil_Dead: Cái này hay đấy, phải làm cái cho vui mới được. Mấy hôm nay HN nóng kinh quá, xót cả người lẫn máy.
@@: CSTT: Công nhận là cắm cái tản nhiệt 50k vào máy chả thấy mát hơn đc tí nào, thậm chí còn có thể nóng hơn. Mình chủ yếu dùng để nâng háng là chính, khi nào làm việc khuya mới cắm nó vào, chứ trời nóng thế này toàn thổi hơi nóng vào máy thì có (Các bác ngồi quạt trời nóng như tn thì biết, chỉ đc cái thoáng hơn chút thôi).
  ===============================================
Hô hô hô ^^ Đọc cái thớt này vui ghê đấy!
Trc cũng có mượn đứa bạn 1 cái đế nhựa từa tựa như vầy, 70k hay hơn 100k ấy, quên rồi. Nhưng hiệu quả thì... y chang! Nóng hơn thì ko có, nhưng thấy chả hơn kê sách là mấy. Vậy là nửa năm nay cứ trung thành với kê sách hehe!
=============================================

(Copy từ Voz và Google :D)