Tại sao Samsung, kể cả dòng Samsung S8, LG, HTC ....bị chậm đi theo thời gian, còn Xiaomi thì không?

Chào anh em!
Sau một thời gian dùng cả Samsung, LG, HTC...và bây giờ là Xiaomi, thì mình phát hiện ra là các dòng smartphone Samsung, LG, HTC đều bị chậm đi theo thời gian, còn Xiaomi thì không.

Uu_diem_cua_MIUI_vitinhnhatrang_3.jpg (602×602)

Rồi từ bài viết này: Cây viết công nghệ Cnet chia sẻ lý do sẽ không mua Samsung Galaxy S8

Tuy nhiên, hiện giờ luôn có một độ trễ nhất định trước khi tôi có thể vào được ứng dụng camera. Tốc độ của Galaxy S7 đã giảm so với thời điểm một năm trước đó.

Một lần nữa, tôi đã thử gỡ bỏ tất cả các ứng dụng vì nghĩ có thể giải quyết được vấn đề. Tôi cũng đã thử cài lại máy trở về trạng thái ban đầu của nhà sản xuất (reset factory) và cập nhật lên phiên bản Android 7.0. Tuy nhiên, không có gì có thể khiến cho Galaxy S7 của tôi có thể nhanh được như lúc ban đầu. Và tôi cũng không phải là cây bút công nghệ duy nhất nhận thấy điều này trên chiếc smartphone của Samsung.

Trong hầu hết mọi trường hợp, Galaxy S7 của tôi vẫn đủ nhanh để sử dụng. Tuy nhiên, thỉnh thoảng máy lại bị đóng băng trong 2 giây khi tôi gõ bàn phím cảm ứng hoặc xem các thông báo.


Từ sự hiểu biết của mình, cùng những thông tin thu thập được, cũng như thử nghiệm thực tế của mình. Thì có 2 nguyên nhân chính:

1. Nguyên nhân lớn nhất làm smartphone Samsung, LG, HTC bị chậm theo thời gian, đó là có quá nhiều ứng dụng tự động khởi chạy.

Trên smartphone Samsung, LG, HTC..., kể cả có xóa RAM, hoặc thoát hết ứng dụng, thì nó vẫn cứ tự động mở lại, dù không xuất hiện trong phần Ứng dụng vừa dùng. Mà phải kiểm tra trong phần Cài đặt, Ứng dụng, Ứng dụng đang hoạt động.

Uu_diem_cua_MIUI_vitinhnhatrang_2.jpg (298×510)


Ai cũng hiểu, các ứng dụng như Facebook, Messenger, rồi Zalo, rồi đủ thứ ứng dụng sẽ luôn mặc định tự khởi chạy, kể có đóng thì nó cũng tự chạy lại. Đây toàn là ứng dụng NẶNG ĐÔ, trong khi cấu hình smartphone về cơ bản là yếu, yếu hơn nhiều so với máy tính. Vậy mà cùng lúc có 4,5 chương trình cùng chạy, hỏi sao không bị chậm đi.

3 lý do để bạn xóa ứng dụng Facebook trên điện thoại ngay và luôn

2. Tại sao smartphone Xiaomi lại không bị chậm đi theo thời gian? và theo mình, đây là 1 trong những tính năng hay nhất mà Xiaomi từng làm.

Uu_diem_cua_MIUI_vitinhnhatrang_4.png (719×405)

Đó là Xiaomi họ đã lập trình code lại vấn đề chạy ngầm, nếu không có sự cho phép của người dùng, bằng cách phải tự tay người dùng cho phép tự khởi chạy, hoặc lầ ấn phím bên trái, tick vào hình cái khóa để khóa ứng dụng trong RAM, thì chương trình không thể chạy được.

Đó là lý do, nhiều người trên smartphone Samsung, LG, HTC...mặc định nhận đươc thông báo Facebook, Zalo. Còn Xiaomi, phải tự bật thủ công.Và nó cũng là NGUYÊN NHÂN có nhiều topic hỏi đáp trên miui.vn là vậy :rolleyes:


3. Sự ưu việt của ROM MIUI 8 là ở chỗ này:

Uu_diem_cua_MIUI_vitinhnhatrang_5.png (719×405)

Với người dùng chúng ta, cái chúng ta quan tâm đó là tốc độ và thời lượng pin.
Chúng ta nhớ lại mà xem, cái ngày mà chúng ta vọc máy, lên xda, rồi từng thức khuya để root máy, rồi cài ứng dụng Greenify and Wakelock Detector để làm các ứng dụng không thể chạy ngầm được, thì sẽ hiểu được ý nghĩa của ROM MIUI.

Chính vì thế, Xiaomi đã lập trình code về việc chạy ngầm này, ROM MIUI, nhất là MIUI 8, sắp tới là MIUI 8.2 còn tuyệt vời hơn, khi cho phép chúng ta ngăn cả ứng dụng thông thường, và CẢ ỨNG DỤNG HỆ THỐNG cũng có thể cấm chạy ngầm.

4. Thêm 1 điều này nữa, đó là tất cả smartphone, từ Samsung, LG, HTC, và kể cả Xiaomi đều chậm đi, lỗi crash ứng dụng khi Bộ nhớ trong còn quá ít dung lượng trống.


Đây là vấn đề chung, mình phát hiện từ một sản phẩm do khách mang tới bên mình thay màn hình bị vỡ, và máy chậm đi rất rõ rệt, quan sát thì mình thấy dung lượng bộ nhớ trong chỉ còn trống tầm 700-800MB gì đấy.

Và mình đã vừa thử nghiệm thực tế, copy file vào smartphone có dung lượng 16GB, chỉ để tầm 1.5-1.9 GB trống thôi. Sau đó, dùng máy trong vài ngày.

Kết quả, máy chậm đi hẳn, thường xuyên bị treo ứng dụng, hoặc bị thoát ứng dụng. Và mình cũng gặp tình trạng y như cây viết công nghệ phía trên, đó là chỉ việc mở ứng dụng gõ bàn phím cũng đã rất rất chậm rồi.

Muốn chạy nhanh và mượt, thì bộ nhớ trong cần nhiều GB trống, để quá trình đọc ghi ẩn của hệ điều hành không bị ảnh hưởng, tốc độ mở ứng dụng, lưu ứng dụng không bị giảm.
Đây là nguyên tắc bình thường, vì tốc độ bộ nhớ trong bị ảnh hưởng rất nhiều bởi dung lượng trồng, trống càng nhiều, thì việc độc ghi flash bộ nhớ trong càng nhanh.

Có ý kiến cho rằng, bộ nhớ trong nên trống 5GB, có người cho rằng nên trống 1/3 dung lượng. Tự các bạn thử nghiệm và tìm cho mình 1 con số phù hợp.

Uu_diem_cua_MIUI_vitinhnhatrang_1.png (956×648)