04-08-2011: Nhìn nhận và vài chia sẻ về chuyện kinh doanh vi tính ở Nha Trang

Sau hơn một tháng tập trung kinh doanh ở Nha Trang, thông qua nhiều cuộc trao đổi với chính khách hàng ở Nha Trang, mình thấy vài điều được thắc mắc nhiều nhất:

1) Về giá bán

Thường thì khách hàng ở Nha Trang vẫn còn đến 90% đi xem hàng ở các cửa hàng trưng bày rồi mua hàng tại đó luôn. Còn ai hay lên tìm kiếm sản phẩm sẽ biết được nơi nào giá tốt hơn và chất lượng hơn để mua.

Trong đó, phần lớn thấy giá ở Sài Gòn hay Hà Nội, đặc biệt là ở nước ngoài rất tốt, tốt hơn ở Nha Trang mà không hiểu tại sao, và nghĩ là các cửa hàng ở Nha Trang bán đắt.

Nhưng với một người biết được giá nhập và giá bán, mình thấy các cửa hàng ở Nha Trang không hề bán đắt, thậm chí là rất tốt. Tại sao mình nói vậy?



Trước hết, cần tìm hiểu là giá bán phụ thuộc vào các yếu tố nào? Thường thì giá bán phụ thuộc vào 2 yếu tố sau:

1) Tổng lợi nhuận
2) Tổng chi phí

Trong đó Tổng chi phí gần như là cố định, như trả lương cho nhân viên, mặt bằng, điện nước....

Còn Tổng lợi nhuận= (Số lượng sản phẩm bán ra) x (Tỷ lệ lợi nhuận trung bình trên một sản phẩm)

Ở Sài Gòn, Số lượng sản phẩm bán ra rất là lớn, do vậy, chỉ cần người ta bán cao hơn giá nhập tầm 400.000 VND/sản phẩm là đã đủ chi phí rồi. Nếu bán cao hơn giá nhập 500.000 VND thì đã có lợi nhuận tầm 100.000 VND/sản phẩm.

Còn ở Nha Trang, Số lượng sản phẩm bán ra còn chưa cao, do vậy, muốn đủ chi phí duy trì hoạt động, ít nhất 1 sản phẩm phải cao hơn giá nhập tầm 800.000 VND đến 1.200.000 VND.

--> Như vậy, nếu giá ở Nha Trang có cao hơn ở Sài Gòn thì cũng không lấy làm lạ nhé, và giá ở Nha Trang như vậy là hợp lý rồi, nếu chỉ đạt mức lợi nhuận 600.000 VND/sản phẩm thì chứng tỏ người ta đang bán lỗ rồi.

Điều quan trọng để mang lại dịch vụ khách hàng tốt chính là người bán phải đưa ra 1 khung giá phù hợp, có 1 không gian lãi đủ để có thể cung cấp được những dịch vụ tốt kia cho khách và tránh việc người bán đua nhau giảm giá nhằm kéo khách nhưng vô hình chung là tự dìm nhau uống no nước như mấy phần trên tôi đã chia sẻ. (đọc từ Google)

Bản thân người viết cũng kinh doanh ở Nha Trang, tuy nhiên, nhận thấy việc mở cửa hàng có vài điểm sau đây:

1) Chi phí hoạt động và mặt bằng, cái này mỗi năm tầm 50 triệu.
2) Chi phí hàng tồn kho tầm 1 tỷ, vay ngân hàng thì mỗi năm phải trả lãi là 250 triệu. Còn nếu có 1 tỷ thì gửi ngân hàng, mỗi năm lấy 200 triệu tiêu xài và dùng thoải mái rồi =D

--> Chính điều này, sẽ làm đội chi phí thêm 300 triệu/ năm, và số tiền 300 triệu/năm này được "đổ" và "đè" lên khách hàng. Và giá bán lúc này cũng không khác gì các cửa hàng khác hết--> Không có gì nổi trội để khách hàng lựa anh cả??



Vì thế, nếu bạn nào thấy giá bán của mình (ở 70% trường hợp) thấp hơn ở Nha Trang thì cũng đừng lấy làm lạ nhé, 300 triệu tiết kiệm được từ chi phí được chuyển hết vào việc giảm giá thành cho khách hàng rồi đấy

--------------------------------------------------------------------------------------

2) Có nên mở cửa hàng như những nơi khác hay không? Hay là chuyên nghiệp hóa ở trong thị trường kinh doanh thế mạnh của mình?

Đây là câu hỏi khá là khó trả lời cho mọi trường hợp, nó phụ thuộc vào tình hình kinh doanh, kỹ năng tư vấn, và uy tín của mỗi bên bán. Phân tích một chút:

Nếu mở cửa hàng sẽ được lợi ích sau:

1) Tiếp cận với 90% khách hàng
2) Được hỗ trợ từ hãng như vấn đề công nợ, giãn nợ
3) Khách hàng ở Nha Trang vẫn thích xem hàng và trả tiền luôn.



Nếu không mở cửa hàng thì có lợi ích gì?

1) Giá bán sẽ là gần như tốt nhất
2) Tiếp cận được 10% khách hàng biết dùng thông tin và dịch vụ từ bên bán hàng, điều này mang lại lợi ích cho bản thân và tiết kiệm chi phí cho người quen, bạn bè khi có nhu cầu.
3) Sản phẩm nào cũng đáp ứng được.

-------------------------------------

3) Nên tư vấn đúng để mang lại lợi ích cho khách hay tư vấn sai để bán được hàng tồn kho?

Đôi khi bạn phải lựa chọn giữa việc đứng về khách hàng hay là đứng về lợi nhuận. Không phải lúc nào bạn cũng có hàng để bán, và đôi khi sản phẩm đó đã được thay thế bằng sản phẩm khác tốt hơn, đẹp hơn, giá tốt hơn nhưng bạn không thể nói cho khách biết điều đó.

Về bản thân là một người làm kinh doanh có cửa hàng ở Sài Gòn, và nhập hàng về tồn kho, trưng bày và bán thấy cũng phải rất cố gắng mới tạo được lợi nhuận. Đôi lúc phải tư vấn sai thông tin nhằm bán được hàng tồn trong kho


Và ở Nha Trang, đã đi vài cửa hàng và thấy vấn đề tư vấn cho khách sai thông tin xảy ra như cơm bữa, có thể người tư vấn biết hay không biết, nhưng với nhu cầu của khách, cùng với số tiền của khách đáng lẽ phải được cái máy tốt gấp 2 lần. Điều này cũng dễ hiểu, không phải lúc nào ở Nha Trang bạn nhập về cũng bán được trong vòng 1 tháng, đôi khi phải 3,4 tháng sau mới bán được, lúc đó thì mặt hàng mới đã ra rồi.



Với những người có kiến thức và kỹ năng tư vấn chuyên nghiệp bao giờ cũng hiểu là nếu bạn làm cho khách hàng hài lòng, tin tưởng và làm cho khách hàng thích bạn thì người ta sẽ chọn bạn. Chính vì điều này mà những người kinh doanh phải cung cấp đầy đủ thông tin đúng và chuyên nghiệp cho khách hàng. Từ đó khách hàng rất tin tưởng và sẽ lựa chọn bạn!

Khi bạn gia tăng giá trị cho khách hàng gấp 2 lần, khi đó bạn đang có một ưu thế rất mạnh, những cửa hàng khác sẽ phải rất vất vả để thu hút lại khách từ bạn.

-------------------------------------------

4) Đưa ra nhiều lựa chọn cho khách hàng

Ở Nha Trang, giá được áp từ trên xuống, và khách hàng không có được sự lựa chọn. Trong khi đó, với mỗi mình bạn không thể nào nắm được sự thay đổi liên tục về giá thì hãy để khách hàng check giá và giúp bạn điều chỉnh. Không ai nắm bắt giá thị trường bằng chính người mua hàng.

Còn với bản thân, khách có đầy đủ sự lựa chọn:

1) Lựa chọn khuyến mãi
2) Lựa chọn bảo hành
3) Lựa chọn nơi mua hàng

4) Và đặc biệt là lựa chọn giá sản phẩm.

Và chính điều này khiến khách hàng thích hơn, vui hơn khi mua hàng.

Và đặc biệt, bản thân rất thích khách hàng không dùng dịch vụ bảo hành :D Lý do: nếu phải đi bảo hành 1 lần thì toàn bộ lợi nhuận đơn hàng đó coi như không còn, thậm chí phải bỏ tiền túi vài triệu ra sửa cho khách hàng.



Tuy nhiên, có 1 cách để vẫn hài lòng khi khách bảo hành, vừa không phải chịu phí tổn. Ví dụ, với 10 người thì chỉ có 2 trường hợp phải bảo hành. Và 10 người dùng dịch vụ bảo hành, tức là 10x300.000 VND= 3 triệu/năm. Và nếu 2 trường hợp bảo hành kia thì mình có thể lấy của 10 người khác bù vào, coi như là không có rủi ro về vấn đề bảo hành.

5) Kế hoạch sắp tới ở thị trường Nha Trang

Lúc đầu sẽ là tốt nhất về cả giá và dịch vụ, sau đó, khi các công ty khác cũng đã thay đổi, cũng giá tốt và dịch vụ tốt thì lúc đó sẽ tính tiếp :D Nếu khi thị trường Nha Trang đạt tầm 20 đơn hàng/ngày thì khi đó mình sẽ nghỉ ở Sài Gòn và tập trung hoàn toàn ở thị trường Nha Trang, cái này người ta gọi là về quê hương đóng góp ^^

Đọc thêm bài:Chính sách hạ giá sản phẩm...bạn đang chơi con dao 2 lưỡi