Card đồ họa của bạn thực sự cần bao nhiêu bộ nhớ RAM?



Các nhà quảng cáo luôn thích thú với các con số vì chúng là cách đơn giản và trực tiếp để truyền đạt các ý tưởng cải tiến đến với người dùng. Lấy ví dụ, phiên bản 2.0 luôn tốt hơn phiên bản 1.0, một xung nhịp 3 GHz đơn giản là sẽ nhanh hơn 2 GHz, và 4 GB RAM sẽ tốt hơn là 3 GB RAM. Hiếm ai có thể phủ nhận một điều chân lý rằng: nhiều hơn là tốt hơn.

Thật không may, Thế giới quan của chúng ta có nhiều điều phức tạp hơn là những con số gợi ý đơn giản kia. Thỉnh thoảng, phiên bản 2.0 mất đi giao diện vốn đã rất thuyết phục ở phiên bản 1.0. Thỉnh thoảng, xung nhịp 3GHz trên nền tảng cũ chậm hơn so với xung nhịp chỉ 2 GHz được thiết kế trên nền tảng mới. Và lại thỉnh thoảng, nhiều RAM hơn chưa chắc đã tạo nên sự khác biệt.

Từ lâu nay, các nhà sản xuất card đồ hoạ đã khai thác dung lượng RAM như một công cụ để tiếp thị. Trước đây, bạn cần một số lượng RAM nhất định trên card đồ hoạ đơn giản chỉ có thể hiển thị một số độ phân giải như 1024×768. Theo thời gian, công nghệ 3D phát triển, RAM trên card đồ hoạ được sử dụng để “lưu trữ” và cho các tính năng như khử răng cưa (Anti-aliasing AA), xử lý hình ảnh…

Trọng tâm của bài viết này không phải là để đào sâu về vấn đề RAM trên card đồ hoạ của bạn đang được sử dụng như thế nào mà chúng tôi muốn đề cập đến sự khác nhau về dung lượng RAM khi bạn chơi game. Bài viết có thể sẽ giúp bạn hiểu chính xác hơn về sự lợi thế của việc có thêm RAM trên card đồ hoạ.

Sai lầm lớn nhất ở đây là một số người trong chúng ta nghĩ rằng: một chiếc card đồ hoạ với dung lượng RAM cao hơn sẽ cho hiệu năng tốt hơn khi chơi game. Trong khi băng thông của RAM mới là yếu tó tác động trực tiếp lên hiệu năng của card màn hình thì “sức chứa” của RAM đôi khi chỉ tác động gián tiếp.

Băng thông nói trên bị ảnh hưởng bởi hai yếu tố chính: tốc độ xung (clock rate) và độ rộng băng thông giao tiếp của loại chip RAM (interface width) mà nhà sản xuất trang bị cho nó. Tốc độ xung được đo bằng MHz như CPU, “băng thông giao tiếp” được đo bằng bit, ví dụ: 128 bit. Không đi sâu vào chi tiết, bạn nên biết rằng tốc độ 200MHz có thể nhanh gấp 2 lần 100Mhz, giả sử các thông số khác là như nhau. Tương tự như vậy, bus 128 bit có thể nhanh gấp 2 lần bus 64 bit. Chỉ cần một phép tính đơn giản bạn sẽ đo lường được lượng dữ liệu truyền tải trong 1 giây bằng cách lấy độ rộng băng thông (128 bit) nhân với xung nhịp (200MHz). Ở đây, chúng ta có 200×128=25600Mb/s (lưu ý, đơn vị tính đang là bit, và 8bit=1Byte)



Có một chút phức tạp ở đây vì chúng ta đang nói về hai thông số: tốc độ xung và băng thông. Lấy ví dụ: bộ nhớ 200MHz, 64 bit sẽ cho băng thông như là 100Mhz,128bit (200×64=100×128). Còn nhiều yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến tốc độ thực tế như là độ trễ của bộ nhớ ( Memory latency) chẳng hạn. Công nghệ cũng có vai trò trong việc này, như GDDR5 (Graphics Double Data Rate, version 5) cung cấp lượng dữ liệu gấp 2 so với GDDR4 trong cùng xung nhịp. Bạn nên nhớ là băng thông rộng hơn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu năng của card khi chơi game.

Tuy nhiên, chúng tôi không đi quá sâu về băng thông mà muốn nhấn mạnh đến số lượng RAM của card đồ hoạ, những thông số được đo bằng Megabyte (MB) hay Gigabytes (GB)

Như đã đề cập ở trên, số lượng của RAM không ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu năng nhưng nó có thể ảnh hưởng gián tiếp. RAM chỉ ảnh hưởng khi card không đủ bộ nhớ để đáp ứng những đòi hỏi của một số game đặc biệt: một card đồ hoạ trang bị tới 2GB (2048MB) RAM có thể chỉ cho hiệu năng như một card 512MB trong những game đòi hỏi RAM dưới 512. Theo tiêu chí này, chúng ta sẽ biết chính xác chuyện gì sẽ xảy ra khi chúng tôi thử một số game thông dụng ở các mức cài đặt và độ phân giải khác nhau với các card 512MB, 1GB và 2GB. Tất cả đều thuộc dòng card ATI Readeon HD4870 chạy ở cùng một tốc độ, cùng băng thông và các công cụ khác là giống hệt nhau. Chúng ta cùng điểm nhanh qua các card này:

Powercolor AX4870 512MD5-G
Radeon HD 4870 512MB




Chiếc card này được ép xung (overclocked) sẵn từ nhà sản xuất với tốc độ GPU là 770MHz so với 750 MHz mặc định. GDDR5 sẽ chạy ở tốc độ 900MHz, giống như tốc độ ở các dòng Radeon HD4870 khác. Giá bán lẻ trên Newegg là 135$

XFX 487A-ZHFC
Radeon HD 4870 1GB



Phiên bản Redon HD 4870 của XFX đi cùng 1,024MB (1GB) RAM, tốc độ GPU là 750 MHz và GDDR5 là 900MHz. Sản phẩm có giá bán khoảng 145 USD trên Newegg

Sapphire Vapor-X
Radeon HD 4870 2GB



Chiếc VGA Sapphire này được trang bị bộ nhớ RAM gấp 4 lần chiếc 512 MB, trong khi tốc độ GPU cũng là 750MHz và tốc độ GDDR5 là 900MHz như tiêu chuẩn của Radeon HD 4870. Giá tham khảo: 227 USD tại Newegg













Một lần nữa, không có sự khác biệt nào trong “khung hình trung bình” (average frame) cho tới độ phân giải 2560×1600, nhưng các tác vụ game chạy chậm hơn và kết quả chỉ là lý thuyết. Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ hơn, chúng ta có thể thấy “khung hình thấp nhất” (minimum frame) luôn ở mức thấp đối với card 512MB, vì vậy cũng đáng tiền để chúng ta sắm một chiếc card hình được trang bị bộ nhớ RAM rộng hơn

Crysis vẫn là một trong những “sát thủ phần cứng” đối với dòng máy PC trên thị trường. Thực tế cho thấy, card 512MB đạt tỉ lệ khung hình trung bình tương tự như card 2GB ở độ phân giải 1920 x 1200 cho thấy Crysis hơi bảo thủ trong việc tận dụng RAM trên một thiết bị đồ hoạ cao cấp.

Far Cry 2 không yêu cầu cấu hình cao như Crysis, vì vậy chúng tôi cài dặt cấc chi tiết ở mức cao nhất như bật 4xAA (khử răng cưa ở mức 4x) để tăng yêu cầu bộ nhớ:





Dễ dàng nhật thấy rằng 4xAA ở độ phân giải cao hơn gây nên sự trở ngại rất lớn với card 512MB. Tuy nhiên, không phải là quá khó khăn để chơi game ở mức 1920×1200 với card 512MB.

Với World in Conflict, chúng tôi cố gắng sử dụng những hiệu ứng mạnh hơn so với đã làm với FarCry2 như: 4xAA và 16xAF (anisotropic filtering) nhằm tăng khả năg sự dụng bộ nhớ:

Sau đây là những kết quả đầu tiên







Có vẻ kết quả trên chưa có sự khác biệt, chúng ta hãy cùng nhau xem tiếp:






Chúng tôi để giành kết quả so sánh thú vị nhất cho game cuối cùng: Grand Theft Auto IV.

Nói là thú vị nhất vì với GTA IV trên thực tế sẽ cho thấy chính xác số lượng RAM cần thiết cho các cài đặt mà người dùng lựa chọn. Chúng tôi đã phải sử dụng một mẹo nhỏ để GTA IV cho phép sử dụng nhiều bộ nhớ VGA hơn những gì card 512MB và 1GB cung cấp. Bằng cách tạo một file mang tên”commandline.txt” chứa câu lệnh “-norestrictions”, game sẽ cho phép chúng tôi lựa chọn các thiết lập vượt khỏi khả năng của phần cứng.


 Trong lần này, chúng tôi thiết lập để có thể sử dụng dưới 500MB RAM ở các mức phân giải khác nhau:







Không có gì ngạc nhiên khi không có mấy sự khác biệt. Hãy cùng nhau xem kết quả khi chúng tôi thiết lập ở mức trên 1GB:



Chúng ta đã trải qua rất nhiều game khác nhau với các mức thiết lập khác nhau. Và câu hỏi đặt ra vẫn là: RAM cho card đồ hoạ bao nhiêu là đủ? Đối với các game thủ, có ba yếu tố ảnh hưởng đến số lượng RAM mà họ cần: độ phân giải, các mức thiết lập, và khử răng cưa AA. Còn đối với hầu hết người dùng bình thường, VGA với RAM 512MB dường như là đủ để xử lý tốt một trong ba yếu tố trên, và đôi khi có thể đáp ứng hai trong ba yếu tố trên cùng một lúc. Nhưng nếu bạn có kế hoạch luôn luôn sử dụng cả ba yếu tố: độ phân giải, các mức thiết lập, và khử răng cưa ở mức độ cao nhất thì một chiếc card đồ hoạ với bộ nhớ nhiều hơn 512MB là một ý kiến hay.

Yếu tố đầu tiên nên xét đến ở đây là độ phân giải vì giới hạn của phần cứng luôn là vấn đề.Thông thường, màn hình 20″ trở xuống sẽ có độ phân giải 1680×1050, vì thế trong trường hợp này, sử dụng hơn 1GB RAM của VGA là một điều không cần thiết. Ngược lại, nếu màn hình của bạn từ 21″ trở lên với độ phân giải 1920×1200 thì việc có một chiếc card đồ hoạ hơn 1GB RAM có lẽ là sự đầu tư thông minh vì số tiền phải bỏ thêm ra là không đáng kể.

Điều cuối cùng là: loại card màn hình bạn đang sử dụng quan trọng hơn là dung lượng RAM của card khi chỉ nói đến hiệu suất.

Em card màn hình của Logan Nguyễn tại hạ là GIGABYTE 1024MB GV-N98TOC-1GI (Geforce 9800TOC, 1GB, GDDRAM 3, 256 bits)


(Copy từ Voz)